วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เจ้าคณะตำบลอ้างตั้ง “รักษาการเจ้าอาวาส” วัดบ้านไร่ตามหน้าที่ กำนันโต้เดือด

 โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์




ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - เจ้าคณะตำบลกุดพิมาน อ้างแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสคนใหม่ วัดบ้านไร่เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการดำเนินการต่างๆ ในวัดบ้านไร่ ระบุ “พระนุช” เคยเป็นผู้ร่วมสร้างวัดบ้านไร่มากับพ่อคูณ ขณะกำนันต.กุดพิมานโต้เดือดคนค้านกลัวเสียตำแหน่งหรือผลประโยชน์ อยากถามรู้ข้อเท็จจริงแค่ไหนและที่ผ่านมาคนบ้านไร่คับแค้นแค่ไหน

วันนี้ (18 พ.ค.) ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระครูพีรเดชธำรง เจ้าคณะตำบลกุดพิมาน เปิดเผยถึงกรณีกระแสการคัดค้าน การแต่งตั้ง พระภาวนาประชานาถ (พระปลัดนุช รตนวิชโย) มารับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่แทนพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ที่มรณภาพ ว่า อาตมายังไม่ทราบว่ามีใครออกมาคัดค้าน เพราะไม่มีใครมาปรึกษาหรือมาพูดคุยในเรื่องดังกล่าวเลย น่าจะเป็นเพียงข่าวลือมากกว่า อาตมาได้ปฏิบัติกิจตามอำนาจหน้าที่ และตามคำเรียกร้องของคณะกรรมการวัดบ้านไร่ คณะสงฆ์และชาวบ้านส่วนใหญ่ เพื่อความสะดวกในการดำเนินการต่างๆภายในวัดบ้านไร่ ในช่วงนี้
       
       ส่วนตำแหน่งเจ้าอาวาสนั้น อยู่ที่อำนาจของท่านเจ้าคณะอำเภอหรือคณะสงฆ์ ซึ่งเกินอำนาจหน้าที่ของอาตมา แต่เบื้องต้นนี้จะต้องมีผู้นำของวัดบ้านไร่ ในการดำเนินการต่างๆไปก่อน
       
       พระครูพีรเดชธำรง กล่าวอีกว่า พระภาวนาประชานาถ หรือพระปลัดนุช รูปนี้ท่านเป็นพระนักพัฒนาเหมือนหลวงพ่อคูณ โดยเฉพาะเป็นผู้ที่ร่วมสร้างวัดบ้านไร่กับหลวงพ่อคูณมาตั้งแต่ต้น แต่เพื่อความสะดวกแก่การประสานงานต่างๆ ระหว่างการสร้างวัดนั้นท่านจึงได้ลาสิกขาบทไประยะหนึ่ง และเมื่อสร้างศาสนสถานต่างๆ ในวัดบ้านไร่ โดยเฉพาะอุโบสถ 2 ชั้นนั้น ท่านจึงกลับมาอุปสมบทใหม่อีกรอบ และอยู่ช่วยงานหลวงพ่อคูณเหมือนกับเป็นเลขานุการ ประจำตัวอีกหลายพรรษา ก่อนจะย้ายไปจำพรรษาที่วัดหนองบัวทุ่ง ต.ตาจั่น อ.คง จ.นครราชสีมา และสร้างวัดจนมีชื่อเสียงโด่งดัง โดยเฉพาะเรื่องห้องน้ำทองคำ ที่เคยเป็นข่าวไปทั่วประเทศ ต่อมาได้ย้ายไปเป็นที่ปรึกษาวิหารหลวงปู่โต อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จนปัจจุบัน
       
       ด้าน นายธวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ หรือ กำนันป่อง กำนันตำบลกุดพิมาน หนึ่งในอดีตคณะกรรมการวัดบ้านไร่ เปิดเผยว่า ตนไม่ทราบว่าใครเป็นคนคัดค้านอยากถามว่าคนคัดค้านรู้ข้อเท็จจริงแค่ไหน ที่ผ่านมาชาวบ้านไร่คับแค้นแค่ไหน เข้าใจว่าคนที่คัดค้าน กลัวเสียตำแหน่งหรือกลัวเสียผลประโยชน์หรือไม่ ตรงนี้ไม่ทราบ แต่ข้อเท็จจริงต้องมาคุยกัน การแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสนั้น เป็นไปตามกฎของเถระสมาคม เพื่อให้สงฆ์ได้ทำกิจของสงฆ์ต่อไป
       
       ในส่วนที่เป็นของใช้ทั้งหมดของหลวงพ่อคูณไม่ว่าจะเป็นบาตร จีวร หรืออื่นๆ แม้กระทั่งน้ำปัสสาวะ น้ำล้างเท้าหลวงพ่อคูณ ครั้งสุดท้าย ตนได้นำมาจัดตั้งไว้ในห้องกระจกปลอดเชื้อ จุดที่หลวงพ่อคูณ นั่งต้อนรับญาติโยม ทั้งหมด เพื่อให้ลูกศิษย์ได้ชม หรือกราบไหว้บูชา ยังไม่มีใครมายื้อแย่งไปเป็นของตัวเองแต่อย่างใด
       
       ขณะที่ นายสมบูรณ์ โสตถิอนันต์ หรือไก่โต้ง ลูกศิษย์ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณ เปิดเผยทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนยึดคำสอนหลวงพ่อคูณ ให้ปล่อยวาง อย่ายึดติดใดๆ แม้แต่ท่านเองสอนให้ทุกคนเห็นว่ามีอะไรให้เขาไปให้หมด ร่างกายของท่านยังไม่ให้เก็บไว้ แม้แต่อัฐิ เถ้ากระดูก ยังให้ไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง ตนไม่รู้ว่าจะยื้อแย่งยึดติดกันไปทำไม ขณะที่ประชาชนยังแห่ไปเช่าวัตถุมงคล บนศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกและเป็นสิริมงคลแก่ตนองและครอบครัว


0 Responses to “เจ้าคณะตำบลอ้างตั้ง “รักษาการเจ้าอาวาส” วัดบ้านไร่ตามหน้าที่ กำนันโต้เดือด”

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.