วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สามพรานฯ ผนึก ม.ราชภัฎนครปฐม-สสส. เปิดพื้นที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปค่านิยมศิลปะ วัฒนธรรม จริยธรรม และการศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน



การแสดง ดนตรีจีน จากชุมชนบางหลวง


การแสดงศิลปะการร่ายรำพื้นบ้านของกลุ่มลาวโซ่ง ต.ไผ่หูช้าง



“ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ปัจจุบันศิลปินจำนวนมากต่างประสบปัญหาไม่มีพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำสุด อย่างเพียงพอเพื่อให้ศิลปินได้ใช้เป็นเวทีในการเผยแพร่ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทยออกสู่สาธารณชนรวมถึงโอกาสในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และพัฒนาฝีมือเพื่อยกระดับผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมให้มีทั้ง “คุณค่า” และ “มูลค่า”ทางเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต”

       จากบทสะท้อนข้างต้นนำมาสู่แนวคิดของคณะกรรมาธิการปฏิรูปค่านิยมศิลปะ วัฒนธรรม จริยธรรม และการศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติโดยอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมความร่วมมืออย่างจริงจัง ระหว่างสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม สำนักงานสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ และภาคีเครือข่ายในจังหวัดนครปฐม เช่นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา วัฒนธรรมจังหวัดการท่องเที่ยว ฯลฯ โดยการเปิดพื้นที่บริเวณ ตลาดสุขใจซึ่งเป็นตลาดอินทรีย์ ในพื้นที่โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ อ.สามพราน จ.นครปฐม ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ต้นแบบเพื่อให้เหล่าศิลปินพื้นบ้าน กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ได้เข้ามาใช้เป็นเวทีในการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ภายใต้ชื่อ “ตลาดสุขใจ วัฒนธรรมสุขศิลป์”
       โดยกิจกรรมหลักของ “ตลาดสุขใจ วัฒนธรรมสุขศิลป์” จะจัดขึ้นเป็นประจำเดือนละครั้ง ในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่สองของเดือน ตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 น. ซึ่งได้จัดเป็นครั้งแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา 




อรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการโรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์และเลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ กล่าวว่าการจัดกิจกรรม “ตลาดสุขใจวัฒนธรรมสุขศิลป์ สามพรานฯเห็นความสำคัญในข้อนี้เพราะเรามีนโยบายส่งเสริมการถ่ายทอดวิถีไทยศิลปวัฒนธรรมไทยและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้เรื่องวิถีไทยมากกว่า 40 ปีแล้ว จึงยินดีที่จะมีส่วนร่วมเปิดพื้นที่ให้กับเหล่าศิลปินกลุ่มชาติพันธุ์ ศิลปินพื้นบ้าน รวมถึงนักเรียน นักศึกษาในพื้นที่จ.นครปฐม ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านศิลปวัฒนธรรมได้เข้ามาใช้เป็นเวทีในการสร้างสรรค์ผลงาน
       และถ่ายทอดความรู้ เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านของชุมชน
       
       “ผมภูมิใจที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่ได้เลือกตลาดสุขใจให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ต้นแบบ สำหรับการจัดกิจกรรมด้านศิลปะและการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชุมชนซึ่งมั่นใจว่า จากจำนวนประชาชนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาที่ตลาดสุขใจและสวนสามพรานนับพันคน ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะทำให้ผลงานศิลปวัฒนธรรมของเหล่าศิลปินที่มาแสดงได้รับความสนใจในวงกว้างอันจะนำไปสู่การถ่ายทอดและการ
       มีโอกาสทางอาชีพของศิลปินได้กว้างขึ้น” 



สาธิตการทำผ้ามัดย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


 ด้าน ผศ.ดร.เกศินี จุฑาวิจิตร ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการนี้ กล่าวว่าในพื้นที่จังหวัดนครปฐม มีศิลปินกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งลาวโซ่ง ไทยทรงดำ ศิลปินพื้นบ้าน รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทางศิลปวัฒนธรรมอยู่เป็นจำนวนมาก แต่กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ค่อยมีเวทีในการถ่ายความสามารถให้สาธารณชนได้รับรู้มากนัก ซึ่งเป็นปัญหามาช้านานโดยทางมหาวิทยาลัยได้มีการศึกษาประสานกับพื้นที่ในหลายแห่ง จนในที่สุดเราได้รับความร่วมมือจากโรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ ร่วมถึงภาคส่วนต่างๆในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งทางศิลปินต่างมีความยินดีที่จะได้มีพื้นที่สาธารณะที่จะเป็นเวทีสร้างสรรค์และถ่ายทอดผลงานอย่างต่อเนื่อง
       “การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เรามีความตั้งใจมากทุกภาคส่วนมีความตื่นตัวและร่วมกันออกแบบซึ่งถือเป็นเวทีที่สำคัญเพราะเหล่าศิลปินจะได้แสดงความสามารถอย่างอิสระและได้มีช่องทางในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ในอนาคต ที่สำคัญเวทีแห่งนี้ยังเป็นเปรียบเสมือนห้องเรียนวัฒนธรรมที่ศิลปินจะได้ทำหน้าที่ครูคอยถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งด้วย” 





กิจกรรมไฮไลต์ สัปดาห์แรก
       นอกจากการแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรมต่างๆ เช่น การแสดงกลองยาว การแสดงเด็กจีน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ดนตรีจีน จากชุมชนบางหลวง การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ของกลุ่มวัฒนธรรมลาวโซ่ง ต.ไผ่หูช้าง ยังมีการเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อ“เกษตรอินทรีย์ ดีอย่างไร” และได้มีกิจกรรมการสาธิตการประกอบอาหารอินทรีย์ รสเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม การทำผ้ามัดย้อมด้วยสีจากธรรมชาติของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พร้อมเพลิดเพลินกับมุมหนังสือนิทานของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นต้น
       
       ส่วนในครั้งต่อไป กิจกรรม “ตลาดสุขใจ วัฒนธรรมสุขศิลป์” กำหนดจัดขึ้นในอาทิตย์สัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายน ตั้งแต่เวลา 11.00-13.00 น ศิลปินและผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานฟรี และขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักศิลปะและวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โทร. 081-556-7944 

0 Responses to “สามพรานฯ ผนึก ม.ราชภัฎนครปฐม-สสส. เปิดพื้นที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน”

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.