วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ขนลุก! พบหนอนผีเสื้อระบาดเต็มต้นราชพฤกษ์หน้า ร.ร.เชียงใหม่ นับแสนตัว




เชียงใหม่ - พบหนอนผีเสื้อแพร่ระบาดเต็มต้นราชพฤกษ์หน้าโรงเรียนริมใต้ เมืองเชียงใหม่ และบ้านเรือนชาวบ้าน นับแสนๆ ตัว ไต่ยั้วเยี้ยตามลำต้น บางส่วนพลัดตกลงพื้นขึ้นเกาะรถยนต์ทำผู้ปกครอง ชาวบ้านที่พบเห็นขนลุกขนพองกันทั่วหน้า
       
       วันนี้ (3 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่กำลังเกิดปัญหาผู้ปกครองเด็กนักเรียนรวมตัวประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนมาแล้วถึง 2 ครั้ง เนื่องจากเรียกเก็บเงินตามโครงการพัฒนาการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นทุกปีนั้น ล่าสุดพบว่ามีกองทัพหนอนลักษณะลำตัวสีเขียวอ่อนนับแสนตัว
       
       โดยหนอนที่กำลังแพร่ระบาดดังกล่าวได้กัดกินยอดอ่อนของต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูน ที่ปลูกเรียงรายอยู่หน้าโรงเรียนนับสิบต้นจนโกร๋นเกือบทุกต้น ขณะที่หนอนแต่ละตัวก็อ้วนกลม บางตัวพลาดตกลงมาจากยอดเกาะตามล้อรถยนต์ และหลังคารถยนต์ ที่เจ้าของรถนำมาจอดทิ้งไว้ใต้ต้นราชพฤกษ์ ไต่ยั้วเยี้ยไปหมด มองดูแล้วน่ากลัวจนขนลุก ผู้ปกครองบางรายที่มารับบุตรหลานเห็นแล้วแปลกตาต้องหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายเก็บไว้ เพราะไม่เคยเห็นหนอนที่พาเหรดกันมามากมายเช่นนี้มาก่อน
       
       ชาวบ้านบอกว่า น่าจะเป็นหนอนผีเสื้อที่มากัดกินยอดอ่อนของต้นไม้ดังกล่าว เนื่องจากสภาพความแห้งแล้ง และสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้ผีเสื้อบินมาวางไข่ตามยอดต้นราชพฤกษ์จนฟักเป็นตัวหนอน อาศัยยอดใบอ่อนต้นราชพฤกษ์กินเป็นอาหาร เมื่อโตเต็มที่ก็จะเป็นดักแด้ ม้วนตัวในใบเพื่อรอเวลาเป็นผีเสื้อ แต่ปีนี้มีมากผิดปกติ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งตามบ้านเรือนประชาชนที่มีต้นราชพฤกษ์ก็มีตัวหนอนจำนวนมากจนพากันขนลุกไปทั่ว เกรงว่าจะแพร่ขยายพันธุ์ และไต่เข้ามาในบ้าน 







0 Responses to “ขนลุก! พบหนอนผีเสื้อระบาดเต็มต้นราชพฤกษ์หน้า ร.ร.เชียงใหม่ นับแสนตัว”

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.