วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ยาวไป! “แจ๊ด” ไม่ได้กลับง่ายๆ สถานทูตไทยเผยญี่ปุ่นให้เยี่ยมได้แค่วันละครั้ง อัยการนัดทนายหารือพรุ่งนี้แต่ยังไม่รู้ชะตา



พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (แฟ้มภาพ)

ASTVผู้จัดการ - เจ้าหน้าที่กงสุลไทยที่โตเกียวเผย สำนวน “คำรณวิทย์” ถูกจับพกปืนขึ้นเครื่องบินที่ญี่ปุ่นอยู่ในชั้นอัยการ โดยมีการนัดหารือกับทนายในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) แต่ยังไม่ทราบอนาคต เผยตามกฎหมายญี่ปุ่นอัยการมีอำนาจควบคุมตัว 20 วัน และอนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมได้วันละครั้งเท่านั้น

     
       วันนี้ (24 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่กงสุลของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ASTV ผู้จัดการ ถึงความคืบหน้ากรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ถูกตรวจพบว่าพกพาอาวุธปืน ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่าตอนนี้สำนวนคดีของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นส่งต่อไปในชั้นอัยการแล้ว โดยอัยการได้นัดทนายเข้าหารือในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.)

 “ตามกฎหมายญี่ปุ่น อัยการมีอำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องหาสูงสุด 20 วัน ส่วนแนวโน้มของคดีต้องบอกว่าตอบไม่ได้จริงๆ พรุ่งนี้เขาอาจจะนัดทนายเข้าไปแจ้งว่าจะควบคุมตัวกี่วัน หรืออาจจะไม่บอกก็ได้ ส่วนเรื่องจะส่งฟ้องศาลหรือไม่ฟ้องศาลพรุ่งนี้เขาก็อาจจะไม่บอกอะไรเราเลยก็ได้” เจ้าหน้าที่กงสุลของสถานทูตไทยในกรุงโตเกียวเผย
     
       ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยว่า ตอนนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ถูกควบคุมตัวอยู่ ณ ที่แห่งใด ขณะที่ระเบียบของทางการญี่ปุ่นกำหนดให้มีการเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาได้เพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้น ส่วนในชั้นอัยการก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอัยการว่าจะให้ญาติเข้าเยี่ยมได้หรือไม่
     
       เจ้าหน้าที่กงสุลของไทยเปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมาสถานทูตไทยยังไม่เคยเจอเหตุคนไทยถูกจับเพราะพกปืนขึ้นเครื่องบินในญี่ปุ่นมาก่อน ส่วนทนายที่ทำคดีให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์นั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นใคร เป็นคนไทย หรือคนญี่ปุ่น แต่เป็นผู้ที่มีใบอนุญาตในการทำคดีและติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่นเท่านั้น
     
       สำหรับกฎหมายญี่ปุ่นกำหนดบทลงโทษสำหรับความผิดลักษณะดังกล่าว คือ จำคุกไม่เกิน 10 ปี
       



รายงานข่าวการจับกุม พล.ต.ท.คำรณวิทย์จากสื่อญี่ปุ่น

0 Responses to “ยาวไป! “แจ๊ด” ไม่ได้กลับง่ายๆ สถานทูตไทยเผยญี่ปุ่นให้เยี่ยมได้แค่วันละครั้ง อัยการนัดทนายหารือพรุ่งนี้แต่ยังไม่รู้ชะตา”

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.