วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ญี่ปุ่นไม่เร่งตัดสิน "บิ๊กแจ๊ด" พกปืนขึ้นเครื่อง ยังลุ้น 20 วัน อัยการส่งฟ้องศาลหรือไม่


ASTVผู้จัดการ - ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ เชื่อทางการญี่ปุ่นไม่เร่งรัดคดี "คำรณวิทย์" พกพาอาวุธปืน ต้องพิจารณาพยานหลักฐานให้ครบถ้วน ด้านแหล่งข่าว กต. เผยสรุปสำนวนส่งไปที่อัยการแล้ว ทนายความเข้าไปคุย มีเวลา 20 วัน ส่งฟ้องศาลหรือไม่
       
       วันนี้ (25 มิ.ย.) แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ถูกจับกุมตัวที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น หลังจากพกพาอาวุธในสนามบิน ว่า หลังจากกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ให้ดำเนินการให้การช่วยเหลือ โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่สถานทูตไปเป็นล่าม และประสานงานกับคณะ รวมทั้งสถานฑูต ณ กรุงโตเกียว ยังได้แนะนำทนายความชาวญี่ปุ่นให้กับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ด้วยแล้ว
       
       ในส่วนของรายละเอียดของเหตุการณ์ขณะนี้อยู่ในกระบวนการสอบสวน จึงต้องรอการพิจารณาตามกฎหมายของญี่ปุ่นต่อไป โดยสถานทูตจะอำนวยความสะดวกและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามกฎหมาย
       
       “ตำรวจญี่ปุ่นได้สรุปสำนวนส่งไปที่อัยการแล้ว และวันนี้ (25 มิ.ย.) ทนายความของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้นัดเข้าไปพูดคุยให้รายละเอียดกับอัยการ รวมถึงเรื่องการขอประกันตัว ซึ่งทางอัยการจะมีเวลา 20 วัน ในการพิจารณาว่าจะส่งฟ้องศาลหรือไม่” แหล่งข่าว ระบุ
       
       ล่าสุด พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ข้อมูลล่าสุดทราบเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นได้ส่งตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ให้กับพนักงานอัยการแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มิ.ย.
       
       ส่วนกรณีที่ทางทนายความของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เข้าชี้แจงรายละเอียดกับพนักงานอัยการนั้นยังไม่ทราบในเรื่องนี้ แต่คาดว่าหากทางพนักงานอัยการเรียกทนายความเข้าพบจริงน่าจะเป็นเพียงการเข้าร่วมรับฟังเท่านั้น และจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ก็เชื่อว่า ทางพนักงานอัยการน่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาสำนวนคดีไม่ต่ำกว่า 1-2 วัน
       
       “น่าจะยังไม่มีความเห็นสั่งฟ้องภายในวันนี้ (25 มิ.ย.) เนื่องจากทางอัยการญี่ปุ่นน่าจะใช้หลักการเดียวกับประเทศไทยที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาพยานหลักฐานให้ครบถ้วนสมบูรณ์เสียก่อน” พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าว
       
       พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้รับการยืนยันจากวาจาเท่านั้น ยังไม่มีเอกสารหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการจากสถานทูต หรือจากกองการต่างประเทศ ตนทราบเพียงว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกดำเนินคดีฐานครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต
       
       ส่วนข้อเท็จจริงที่ว่า อาวุธปืนผ่านเครื่องสแกนได้อย่างไร ซื้อมาจากที่ญี่ปุ่นหรือไม่ ในเรื่องนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานหรือข้อเท็จจริงปรากฏ และทางกองบังคับการกองการต่างประเทศก็พยายามติดต่อประสานไปยังประเทศญี่ปุ่นถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ โดยเข้าใจดีว่า การแปลภาษาญี่ปุ่นมาเป็นภาษาอังกฤษก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลารวมถึงการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ด้วย

0 Responses to “ญี่ปุ่นไม่เร่งตัดสิน "บิ๊กแจ๊ด" พกปืนขึ้นเครื่อง ยังลุ้น 20 วัน อัยการส่งฟ้องศาลหรือไม่”

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.