วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มติ ม.ขอนแก่นย้ำชัดช่วง 3 ปีดองร่างเป็นอาจารย์ใหญ่งดให้ ปชช.สักการะ










ศูนย์ข่าวขอนแก่น - มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีมติจัดทำอ่างดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณแบบเรียบง่ายแต่สมเกียรติ ย้ำชัดหลังมอบร่างให้คณะแพทย์ ช่วงดองร่าง 1 ปี และระยะเวลาที่เป็นอาจารย์ใหญ่อีก 2 ปี งดให้ประชาชนกราบสรีระสังขาร หวังให้สมเจตนารมณ์ของหลวงพ่อและพินัยกรรม แต่จะจัดพิธีพระราชทานเพลิงและให้ประชาชนได้สักการะอีกครั้งมิถุนายน 2561


วันนี้ (21 พ.ค. 58) ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าอ่างดองสเตนเลสครอบแก้ว เพื่อดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ และภาพรวมการจัดงานและเตรียมรับมือ 3 วันสุดท้าย ก่อนเคลื่อนสรีระส่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
     
       รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากได้เผยแพร่การทำอ่างดองสรีระหลวงพ่อคูณ ซึ่งเป็นอ่าง 2 ชั้น ชั้นภายในเป็นอ่างสเตนเลส และชั้นนอกครอบด้วยแก้ว กลับมีเสียงสะท้อนว่า การสร้างอ่างดองดังกล่าวอลังการเกินไป ไม่ตรงแนวคิดของหลวงพ่อคูณที่ประสงค์ให้จัดงานแบบเรียบง่าย
     
       ทำให้คณะแพทยศาสตร์พิจารณารูปแบบที่ญาติโยมเสนอโดยจัดสร้างอ่างดองสรีระสังขารให้เรียบง่ายและสมเกียรติ โดยภายในตัวอ่างดองสเตนเลสไม่มีลวดลาย ส่วนแก้วครอบโลงสเตนเลสจะมีลวดลายบ้างเล็กน้อย คาดว่าอ่างสเตนเลสจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 23 พ.ค. 58 นี้ ส่วนแก้วครอบคาดแล้วเสร็จประมาณ 2 สัปดาห์
     
       การบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารหลวงพ่อคูณจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค. 58 นี้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายสรีระหลวงพ่อคูณไปยังคณะแพทยศาสตร์ เพื่อดองร่างไว้ 1 ปีที่ห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ โดยจะให้นักศึกษาทำการศึกษาต่ออีก 2 ปี ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีมติให้ภายในช่วงระหว่าง 3 ปีดังกล่าว งดหรือมีแนวโน้มไม่ให้กราบไหว้สรีระสังขาร หรือร่างหลวงพ่อ ระหว่างที่มีการดอง หรือระหว่างที่เป็นอาจารย์ใหญ่
     
       โดยเฉพาะในช่วงปีแรกระหว่างดองร่างของหลวงพ่อคูณ จะไม่เปิดให้ประชาชนเข้าไปสักการบูชาแต่อย่างใด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนาและพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ จนกว่าจะนำร่างของท่านมาประกอบพิธีทางศาสนาประมาณเดือนมิถุนายน 2561 ที่ลูกศิษย์ท่านจะได้ร่วมพิธีฌาปนกิจ จากนั้นจะนำเถ้ากระดูกหรือทุกส่วนของท่านไปลอยอังคารแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายตามพินัยกรรมทุกอย่าง
     
       ด้าน รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนะศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เหตุที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นต้องดำเนินการในรูปแบบดังกล่าว เพื่อไม่ให้ถูกกล่าวหาได้ว่า ไม่ทำตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณ โดยเห็นใจลูกศิษย์ของหลวงพ่อที่อยู่ทั่วประเทศและโดยเฉพาะที่วัดบ้านไร่ จ.นคราชสีมา ในช่วงบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค.นี้ อยากให้ทุกคนเดินทางมากราบหลวงพ่อได้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น
     
       ขณะนี้มีประชาชนทั่วประเทศเดินทางมาร่วมงานตลอดทั้งวัน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่วง 3 วันสุดท้ายนี้จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอก การจัดการจราจร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลเรื่องจราจร ที่จอดรถ และการตรวจตรามิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาก่อเหตุ รวมทั้งกลุ่มคนที่มาแสวงหาผลประโยชน์จำหน่ายจ่ายแจกวัตถุมงคลภายในบริเวณงาน
     
       สำหรับการเตรียมการเพื่ออำนวยความสะดวกในช่วง 3 วันสุดท้าย ตั้งแต่วันที่ 22-24 พ.ค. 58 สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น ให้บริการรถเมล์รับ-ส่งผู้เดินทางไปสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ฟรีในช่วงเวลา 10.00-20.00 น. ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ค. ไปถึงวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค.นี้ โดยแบ่งเป็น 2 เส้นทาง คือ สายแรกเริ่มจากร้านขายยามหาวิทยาลัยขอนแก่น ถึงวัดป่าอดุลยาราม สายที่สองเริ่มจากประตูศรีฐานถึงลานจอดรถอุทยานการเกษตร โดยจะมีป้ายสีขาวข้อความสีดำติดไว้ข้างรถ รับ-ส่งฟรี สักการะสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ
     
       ส่วนพิธีการบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารวันสุดท้ายอาทิตย์ที่ 24 พ.ค.นั้น ได้ข้อสรุปว่า พิธีทางสงฆ์จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. การถวายภัตตาหารเพล การเทศนาธรรม การถวายผ้าบังสุกุล 93 ไตร จากนั้นให้ประชาชนวางดอกไม้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 15.00-16.00 น. แล้วจึงจะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปยังภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. เพื่อประกอบพิธีมอบร่างอาจารย์ใหญ่
     
       โดยได้ประสานการจัดระบบจราจรไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ใช้เส้นทางออกจากศูนย์ประชุมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกัลปพฤกษ์ ตรงไปถึงแยกเลี้ยวมุ่งไปถนนมิตรภาพ เลี้ยวซ้ายผ่านศูนย์หัวใจสิริกิติ์ มุ่งเข้าประตูโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ซึ่งคณะแพทย์ได้เตรียมสถานที่ไว้ คาดว่าตลอดสองข้างทางและภายในบริเวณโรงพยาบาลศรีนครินทร์จะมีประชาชนมาคอยสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อคูณทั้งสองข้างทางจำนวนมาก

ที่มาของข่าว : โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000057937

0 Responses to “มติ ม.ขอนแก่นย้ำชัดช่วง 3 ปีดองร่างเป็นอาจารย์ใหญ่งดให้ ปชช.สักการะ”

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.